(Kinh doanh online) “Thế kỷ 21 chứng kiến sự bùng nổ của Internet và thói quen mua sắm của mọi người đang dần dần thay đổi. Điều này khiến kinh doanh online trở thành xu hướng, Bill Gate đã từng nói “Trong 5 năm nữa nếu bạn không kinh doanh bán hàng trên mạng, thì tốt nhất bạn đừng kinh doanh nữa” ở thế kỷ 21 công nghệ và internet chính là đòn bẩy cho những nhà tỷ phú, triệu phú thành công nhanh hơn.”
Và cho đến bây giờ bán hàng trực tuyến (bán hàng online) là xu hướng kinh doanh bùng nổ trong thời đại Internet và smartphone phổ biến như hiện nay.
Nhưng trên thực tế thì môi trường kinh doanh trực tuyến nhiều cơ hội nhưng cũng đầy rủi ro. Bạn có thể tham khảo 3 bí kíp sau đây, bạn sẽ biết cách vận hành hiệu quả cỗ máy bán hàng online của mình nhé.
Đặt uy tín lên hàng đầu
Đối với những sản phẩm có giá bán vài chục ngàn trên internet thì khách hàng chúng ta không e ngại việc mua bán thế nhưng việc bán những sản phẩm có giá vài trăm ngàn trở lên trên internet thì khách hàng còn phải cân nhắc xem xét rất kỹ lưỡng, đây chính là vấn đề của người bán hàng họ cần phải ra tăng chỉ số lòng tin trên internet.
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh online từ một diễn đàn rao vặt, blog cá nhân hay mạng xã hội… Nhưng dù điểm xuất phát là gì, bạn phải đảm bảo mỗi sản phẩm đều đạt chất lượng tốt nhất.Khách hàng bây giờ rất khắt khe,họ cũng rất e dè với những ai rao bán không ghi rõ địa chỉ cụ thể. Khi nhận hàng, họ sẽ xem xét sản phẩm kỹ lưỡng trước khi nhận.
Chỉ cần phát hiện lỗi nhỏ hay bất kỳ vấn đề nào không vừa ý thì sẵn sàng trả lại”. Người bán hàng cần phải chủ động kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi giao đến tay khách hàng. Khi sản phẩm của bạn tốt, khách hàng sẽ giới thiệu cho nhau và dần định vị thương hiệu shop trên môi trường Internet.
Đừng phụ thuộc vào diễn đàn rao vặt, mạng xã hội
Hầu hết mọi người đều bắt đầu tham gia vào công việc kinh doanh trên internet nhưng rất ít người họ kinh doanh hiệu quả, thậm chí là thu không đủ chi phí, công việc bán hàng online thì cứ mãi dậm chân tại chỗ.
Đó là do hầu hết mọi người khi bước chân vào kinh doanh online họ đều thiếu kiến thức cơ bạn về Marketing online,họ đang không hiểu những kiến thức gốc rễ về bán hàng online và dẫn tới việc họ bán hàng mang tính chất SPAM khách hàng trên internet, khách hàng của chúng ta không thích điều này họ cảm thấy bực bội khó chịu với những người bán hàng như vậy,facebook,google,email là những ví dụ… dưới đây là những chiến dịch mà họ đang bán hàng SPAM.
Hòm thư của tôi luôn bị tình trạng SPAM như thế này, tôi muốn xóa tất cả thư đó mà không cần đọc |
Bạn cũng không thể sống mãi trên các diễn đàn, mạng xã hội, đó là thực tế trên thị trường trực tuyến. Với diễn đàn, bạn phải tốn phí đăng bài nếu muốn tiếp cận với số đông người đọc. Còn trên mạng xã hội, thông tin của bạn vẫn bị kiểm soát và hạn chế. Bản thân Facebook cũng có thuật toán riêng để điều khiển tần suất hiển thị nội dung chia sẻ từ fanpage.
Rất nhiều người nghĩ đến việc tạo fanpage và mua like ảo để tạo dựng hình ảnh thương hiệu nhanh chóng. Đây không phải là cách hay. Like nhiều hay like ít giờ không còn ảnh hưởng đến việc tạo ra doanh số nữa bởi có nhiều những cách khác giúp bạn có nhiều khách hàng biết tới bạn qua facebook, Thay vào đó, bạn cần kiên trì và nhẫn nại trong quá trình xây dựng thương hiệu. Đồng thời tìm kiếm nhiều cách thức kinh doanh mới, đừng chỉ phụ thuộc vào diễn đàn, mạng xã hội.
Các yếu tố về chăm sóc khách hàng
Người bán hàng cần xây dựng các quy trình tiếp thị online hướng tới khách hàng, hầu hết mọi người đang đi bán hàng theo kiểu SPAM gửi tin nhắn rác mà khách hàng không thích điều này ngay cả khi sản phẩm của bạn tốt đến mấy.
Khách hàng của chúng ta họ THÍCH ĐƯỢC MUA VÀ KHÁCH HÀNG KHÔNG THÍCH BỊ BÁN.
Trên thị trường online chúng ta có hàng trăm ngàn các sản phẩm giống nhau chính vì thế người làm kinh doanh online cần phải xây dựng nội dung truyền thông thật tốt và cần có những công cụ hỗ trợ như chát trực tuyến ngay trên website giúp ra tăng tỷ lệ mua hàng, bởi nếu chúng ta phục vụ khách hàng tốt ngay từ khi vào thăm website thì khách hàng sẽ cảm thấy họ được quan tâm, khách hàng sẽ nhớ đến chúng ta hơn.
Cần phải xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng,khách hàng sẽ cảm thấy dịch vụ của chúng ta quá tận tâm và họ sẽ là người đi quảng bá truyền thông chính sản phẩm chúng ta với bạn bè của họ, cứ mỗi một khách hàng thì chúng ta lại có thêm 20 khách hàng tiềm năng trong mối quan hệ của họ, ngoài ra chúng ta còn tập chung vào Nội dung marketing, quảng cáo trả tiền, truyền thông…